โรคมือ เท้า ปาก ระบาดและติดเชื้อง่ายในเด็ก

โพสโดย : pure | วันที่ : 23 July 2014
หมวดหมู่ : ข่าวสุขภาพ, มือ เท้า ปาก

โรคมือ เท้า ปาก ระบาดและติดเชื้อง่ายในเด็ก

ช่วงเวลาอากาศชุ่มชื้น ฝนตกชุกแบบนี้ โรคมือ เท้า ปาก มักจะระบาดกันเป็นวงกว้าง ยิ่งโดยเฉพาะในชนบทและในเด็กที่ยังดูแลตัวเองไม่ได้ โรคนี้เกิดจากการติดเชื้อเอนเทอโรไวรัส ที่พบได้เฉพาะในคนและติดต่อกันได้จากคนสู่คนเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากโรคปากเท้าเปื่อยที่เกิดในวัว ควาย หมู หรือสัตว์อื่น ๆ โรคนี้นั้นความจริงสามารถติดต่อกันได้ตลอดทั้งปี แต่จะระบาดมากขึ้นในช่วงที่มีอากาศชื้น ผู้ป่วยมักเป็นเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี ส่วนผู้ใหญ่และเด็กที่โตแล้วมักจะมีภูมิต้านทานจากที่เคยเป็นมาแล้วเมื่อยังเด็ก

 

การที่เด็กสามารถติดต่อโรคนี้ได้ง่ายก็เป็นเพราะว่า เด็ก ๆ มักจะชอบหยิบขอบใส่ปาก แล้วปนเปื้อนเชื้อที่ติดมากับน้ำมูก น้ำลาย หรือสารคัดหลั่งอื่นๆ จากเด็กที่มีเชื้ออยู่ บางครั้งก็เกิดจากการไอจามรดกัน แล้วยังสามารถแพร่เชื้อติดต่อไปสู่คนอื่นได้ง่ายตั้งแต่สัปดาห์แรกด้วย แม้แต่ในช่วงที่อาการดีขึ้นแล้วก็ยังแพร่เชื้อได้อีก เพราะเชื้อสามารถูกขับออกมากับอุจจาระได้นานถึงอีก 6 อาทิตย์ อาการของโรคนี้จะเริ่มต้นด้วยการมีไข้ต่ำ ๆ อ่อนเพลีย ต่อมาอีก 1-2 วันจะมีตุ่มแดงเกิดขึ้นในปาก ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม ฝ่ามือ ฝ่าเท้า นิ้วมือ รวมไปถึงมีผื่นแดงบริเวณก้น หัวเข่า ตุ่มเหล่านี้เมื่อกดจะเจ็บแต่ไม่คัน ตุ่มจะพองและแตกออกเป็นหลุมตื้น ๆ ทำให้เด็กเจ็บปาก กินอาหารไม่ค่อยได้

 

โรคนี้จะหายและทุเลาลงได้ภายในเวลา 7-10 วัน หากไม่มีอาการแทรกซ้อน แต่หากเป็นเด็กเล็กอาจมีอาการแทรกซ้อนรุนแรงได้ เช่น ไข้สูง ซึม อาเจียน หอบ ฯลฯ การรักษาโรคนี้นั้นจะเป็นไปตามอาการ อีกทั้งยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคมือเท้าปากอีกด้วย ในระหว่างการรักษาควรให้เด็กกินอาหารอ่อนรสจืด ดื่มน้ำ หรือน้ำผลไม้บ่อย ๆ หากเป็นเด็กเล็กควรป้อนนมด้วยช้อนหรือแก้วเล็ก ๆ แทนการดูด เพราะเด็กจะเจ็บปาก ให้เด็กพักผ่อนมาก ๆ และดูแลอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติควรรีบพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยด่วน

 

การป้องกันโรคมือ เท้า ปากนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการรักษาสุขภาพอนามัยที่ดี ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาดทุกครั้งหลังออกจากห้องน้ำหรือเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก ก่อนทานอาหารหรือก่อนป้อนอาหารเด็ก ไม่คลุกคลีอยู่ร่วมกับผู้ป่วย ไม่ใช้สิ่งของหรือภาชนะใส่อาหารร่วมกัน อีกทั้งยังควรดูแลสภาพแวดล้อมให้ดี รักษาความสะอาดของห้องน้ำ ห้องครัว ห้องน้ำให้ดี ให้อาการถ่ายเทได้สะดวก มีแสงแดดส่องถึงเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรค หากเด็กในครอบครัวเกิดมีอาการเจ็บป่วย ควรแยกเด็กออกจากกันและไม่ให้ใช้ของใช้ร่วมกัน หากเข้าเรียนแล้วควรให้หยุดเรียนอย่างน้อย 5-7 วัน หรือจนกว่าจะหายดีค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น